Hoạt động học: Khám phá các nguyên liệu làm ống nghe
* Khoa học (S):
- Trẻ ghi nhớ và gọi tên được các 2 bộ phận chính của ống nghe : mặt nghe, dây nghe
- Biết nguyên liệu nào có thể nghe và truyền âm thanh được để làm ống nghe cho bác sĩ.
* Công nghệ (T):
- Trẻ sử dụng các phương tiện: điện thoại, ipad, laptop; vật thật: ống nghe của bác sĩ, phễu, lõi giấy, vải, ống dây nhựa,... để tìm hiểu nguyên liệu làm ống nghe.
* Kĩ thuật (E):
- Trẻ dùng kéo, keo, cắt dán hình ảnh các nguyên liệu vào bảng kết quả.
* Các kỹ năng trong thế kỷ 21.
- Kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm.
- Kỹ năng tư duy, suy đoán.
2. Nguyên vật liệu.
+ Nhạc bài hát: Em làm bác sĩ
+ Bút dạ, giấy A4, lô tô các nguyên liệu làm ống nghe
+ Điện thoại, ipad, laptop.
+ Bảng gai, que chỉ…
+ Hình ảnh một số dụng cụ y tế.
3. Câu hỏi quan trọng.
- Ống nghe dùng để làm gi?
- Ống nghe gồm những bộ phận nào?
- Những nguyên liệu để làm ống nghe phải có đặc điểm gì?
- Làm cách nào để biết nguyên liệu nào có thể nghe và truyền được âm thanh?
IV. TIẾN HÀNH.
* E1: Thu hút.
- Cô cùng trẻ hát và vận động theo bài hát “Em làm bác sĩ”.
+ Trong bài hát em bé muốn làm nghề gì?
+ Bác sĩ thường có dụng cụ gì?
- Giới thiệu cho trẻ ống nghe của bác sĩ. Ống nghe dùng để làm gì? Chúng mình thấy ống nghe này như thế nào? Hôm nay chúng mình sẽ cùng khám phá về các nguyên liệu để làm ống nghe cho bác sĩ nhé.
* E2: Khám phá các nguyên liệu làm ống nghe
- Các con hãy quan sát và cho cô biết ống nghe gồm có những bộ phận nào? (Mặt nghe, dây nghe)
- Mặt nghe có đặc điểm gì? Mặt nghe dùng để làm gì?
- Những nguyên liệu làm mặt nghe phải như thế nào?
- Dây nghe có đặc điểm gì? Dây nghe dùng để làm gì?
- Những nguyên liệu làm dây nghe có tính chất gì?
- Theo các con có những nguyên liệu nào có thể làm được ống nghe?
- Con làm cách bào để biết những nguyên liệu đó có thể thu và truyền âm thanh. (thử nghiệm)
- Vậy hôm nay cô cháu mình sẽ cùng nhau khám phá xem những nguyên liệu nào có thể làm được ống nghe nhé. Cho trẻ chon các phương tiện cô đã chuẩn bị để trẻ về nhóm khám phá và ghi chép kết quả vào giấy a4.
*E3: Giải thích.
- Các con đã khám phá những nguyên liệu nào có thể làm mặt nghe?
+ Con đã làm như thế nào?
- Những nguyên liệu nào có thể làm dây nghe?
+ Vì sao con lại cho là nguyên liệu này làm đươc dây nghe?
- Ống nghe giúp bác sĩ nghe nhịp tim và chuẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. Chính vì vậy các nguyên liệu để làm ống nghe cho bác sĩ nghe được phải thu và truyền âm thanh từ cơ thể bệnh nhân qua dây nghe đến tai của bác sĩ.
*E4: Củng cố mở rộng
- Ngoài ống nghe, bác sĩ còn sử dụng rất nhiều dụng cụ y tế khác để khám chữa bệnh cho mọi người. Cô cho trẻ xem hình ảnh một số dụng cụ y tế.
*E5: Đánh giá
- Đánh giá trong quá trình trẻ khám phá các nguyên liệu làm ống nghe.