1.Trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết
Thông qua các HĐGD, những bài học thực tế, trò chơi phù hợp với nhận thức của trẻ, giáo viên mầm non hình thành và tổ chức cho trẻ rèn luyện các kĩ năng để trẻ chủ động làm quen với môi trường mới như:
Kỹ năng tự lập: Tự chuẩn bị sách vở, đồ dùng, quần áo, tự đi vệ sinh; hướng dẫn trẻ giúp cô giáo thực hiện việc dọn dẹp đồ chơi, học liệu thu dọn bát, dĩa sau khi ăn; giúp bố mẹ làm việc nhà...
Kỹ năng giao tiếp: Thông qua các hoạt động giao lưu như: tham quan, dã ngoại, tiệc buffet, trò chơi dân gian, trò chơi vận động, múa, vẽ... và thông qua hoạt động nhóm trong tổ chức các HĐGD giúp trẻ có kĩ năng kết bạn, trò chuyện với các bạn, thầy cô và mọi người xung quanh. Chuẩn bị cho trẻ các hành vi ứng xử phù hợp với từng mối quan hệ với thầy cô, bạn bè, bố mẹ, anh chị em. Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, cô giáo và những người lớn khác trong trường mầm non; giúp trẻ có những hiểu biết chính xác về trường tiểu học, về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo ở trường tiểu học từ đó kích thích lòng mong mỏi, háo hức được đến trường học của trẻ.
Kỹ năng thể hiện bản thân: Trong các HĐGD giáo viên tạo cơ hội để trẻ được mạnh dạn thể hiện quan điểm, suy nghĩ của bản thân; biết cách nói ra nhu cầu của bản thân hay mong muốn khi cần sự hỗ trợ của cô giáo, bạn bè; biết tự lựa chọn hình thức, cách thức khi tham gia các HĐGD nhằm phát triển tính tự tin, tự lực và sáng tạo của trẻ.
Kỹ năng bảo vệ bản thân: Đưa ra các tình huống mà các em có thể gặp phải ở trường sau đó tổ chức cho trẻ thảo luận về các cách xử lý các tình huống.
Tính kỷ luật: Thống nhất với phụ huynh cố gắng đưa con đến lớp đúng giờ để tạo thói quen chấp hành giờ giấc, quy định của nhà trường. Trong các hoạt động phải yêu cầu trẻ chú ý nghe giáo viên; tạo cho trẻ biết phân biệt giữa giờ thư giãn và giờ học; hướng dẫn và yêu cầu trẻ xếp hàng… Tóm lại, giáo viên dần dần đưa trẻ vào các hoạt động có nề nếp, giờ nào việc nấy vì trẻ phải hiểu được rằng ở nhà trường sẽ có quy tắc nhất định mà tất cả mọi người đều phải thực hiện.
Những kỹ năng này không phải ngày một ngày hai có thể có mà phải là sự rèn luyện của cả một quá trình. Chính vì vậy, để chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1 giáo viên phải phối hợp với bố mẹ trẻ sớm có kế hoạch giúp trẻ hình thành các kỹ năng.
2. Trang bị cho trẻ về thể lực, trí tuệ, tâm lý cho trẻ 5 tuổi
* Chuẩn bị về mặt thể lực:
Để trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, có độ dẻo dai và có khả năng chống lại sự mệt mỏi của mắt, thần kinh; đôi bàn tay có một sự khéo léo; các giác quan có độ nhạy cảm nhất định, giáo viên dạy lớp 5 tuổi phải thực hiện đúng lịch sinh hoạt được quy định trong Chương trình GDMN; đảm bảo cho trẻ có một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ; dạy trẻ rèn luyện một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian lẫn phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ. Phối hợp tốt với Trạm y tế xã, phường tổ chức khám sức khỏe định kỳ, cân nặng, đo chiều cao, lập biểu đồ tăng trưởng để có sự tư vấn kịp thời với phụ huynh và điều chỉnh cách chăm sóc phù hợp.
* Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ, ngôn ngữ:
Thông qua các HĐGD, trẻ 5 tuổi ở trường mầm non phải được trang bị các kiến thức cơ bản, hiểu biết về bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, định hướng về không gian, thời gian, các hiện tượng tự nhiên...; có các kĩ năng thực hiện hoạt động trí óc như biết: so sánh, phân tích, tổng hợp,… Đó chính là hành trang, là vốn hiểu biết rất cần thiết để trẻ bước vào lớp 1 tự tin và vững vàng.
* Chuẩn bị tâm lý vững vàng cho trẻ:
Đa số trẻ khi lên cấp tiểu học đều có tâm lý lo sợ, bỡ ngỡ và e ngại khi phải chuyển sang một môi trường mới, lạ lẫm, khác biệt so với trường mầm non nên việc chuẩn bị tâm lý thoải mái và sẵn sàng cho trẻ là vô cùng quan trọng và cần thiết. Một tâm lý vững vàng sẽ giúp trẻ xóa tan những âu lo, vui vẻ hòa nhập với môi trường mới, háo hức khi bắt đầu được học với thầy cô giáo tiểu học.
Việc chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là cả một quá trình; là nhiệm vụ của giáo viên, nhà trường và gia đình, song hình thức phải phù hợp với đặc điểm nhận thức, tâm sinh lý trẻ để trẻ bước vào lớp 1 một cách tự nhiên, vui vẻ và háo hức./.